ความแตกต่างของตะแกรงเหล็ก ตะแกรงเหล็กฉีก ตะแกรงเจาะรู และการใช้งาน

ความแตกต่างของตะแกรงเหล็ก ตะแกรงเหล็กฉีก
ตะแกรงเจาะรู และการใช้งาน

เคล็ดลับเลือกตะแกรงเหล็ก ตะแกรงเหล็กฉีก
ตะแกรงเจาะรู ลวดลายถูกใจ ใช้ถูกงาน

ความแตกต่างของตะแกรงเหล็ก ตะแกรงเหล็กฉีก ตะแกรงเจาะรู และการใช้งาน


  ตะแกรงเหล็ก เป็นหนึ่งในอุปกรณ์งานก่อสร้างหรืองานช่างที่มีความจำเป็นใช้ในการต่อเติมส่วนต่าง ๆ ของอาคาร ที่อยู่อาศัย หรือส่วนอื่น ๆ ที่ต้องการ โดยมีให้เลือกใช้หลายประเภท หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ตะแกรงเหล็กฉีก หรือตะแกรงฉีก ตะแกรงเจาะรู ฯลฯ ซึ่งตะแกรงเหล็กและเหล็กฉีกประเภทต่าง ๆ ไม่เพียงจะมีประโยชน์ในการใช้สอยด้านงานช่างเท่านั้น แต่ในปัจจุบันนี้ยังมีการดีไซน์ออกแบบมาเป็นลวดลายต่าง ๆ ที่มีความสวยงาม ทันสมัย เข้ากับการตกแต่งบ้าน หรือบริเวณพื้นที่อื่น ๆ ทั้งภายในและภายนอกตามที่ต้องการ

  ทำความรู้จักและเข้าใจรายเอียดของตะแกรงเหล็กแต่ละประเภท ทั้งในส่วนของความแตกต่างและการนำไปใช้งานอย่างเหมาะสมในบทความนี้ได้เลย

  ความแตกต่างของตะแกรงเหล็ก ตะแกรงเหล็กฉีก และตะแกรงเจาะรู

  แม้จะเป็นตะแกรงเหล็กเหมือนกัน แต่ด้วยลักษณะของการผลิต ขนาด ตลอดจนลวดลาย ทำให้ตะแกรงเหล็ก ทั้งตะแกรงฉีกหรือเหล็กฉีก ตะแกรงเจาะรู และอื่น ๆ มีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป ดังรายละเอียดต่อไปนี้

  ตะแกรงเหล็กฉีก

  เป็นการทำตะแกรงเหล็กด้วยการนำแผ่นเหล็กมาทำให้เกิดลวดลายต่าง ๆ โดยใช้วิธีการดึงออกหรือยืดออก เช่น รูปตาข่ายสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด รูปรังผึ้ง เป็นต้น จึงทำให้ตะแกรงเหล็กฉีก หรือ ตะแกรงฉีกนี้ไม่มีรอยเชื่อมต่อระหว่างกัน แต่ละมุมยังคงติดกันอย่างเป็นระเบียบ ดังนั้นเหล็กฉีกจึงมีเนื้อเดียวกันตลอดทั้งแผ่น
ข้อดีของตะแกรงเหล็กฉีกก็คือ มีน้ำหนักเบา แต่ก็มีความแข็งแรงทนทานมาก สามารถรองรับน้ำหนักหรือการกดทับได้เป็นอย่างดีโดยที่ไม่ทำให้เกิดการบิดงอและเสียรูปทรง อีกทั้งลวดลายที่สวยงาม และมีความโปร่ง ช่วยให้อากาศถ่ายเทได้ดี


  ตะแกรงเจาะรู

  สำหรับผู้ที่ต้องการตะแกรงที่มีคุณสมบัติคล้ายกับตะแกรงเหล็กฉีก แต่มีลวดลายสวยงาม แปลกตา ให้เลือกใช้ได้มากกว่า ตะแกรงเจาะรูจะเป็นตัวเลือกที่ดีให้กับคุณได้ เพราะเป็นการนำแผ่นเหล็ก หรือแผ่นโลหะ เช่น เหล็กดำ เหล็กขาว และแผ่นอลูมิเนียม ฯลฯ ขนาดความหนาตั้งแต่ 0.5 มิลลิเมตร ไปจนถึง 9.0 มิลลิเมตร มาทำการเจาะรูด้วยเครื่องเจาะให้เป็นลวดลายต่าง ๆ ตามแม่พิมพ์ เพื่อทำเป็นตะแกรง โดยมีรูรูปแบบต่าง ๆ ให้เลือกมากมาย เช่น รูสามเหลี่ยม, รูสี่เหลี่ยม, รูหกเหลี่ยม, รูวงกลม, รูสล๊อต (วงรี) , รูปลายก้างปลา, รูลายดาว, รูลายดอกจิก, รูลายกลมจีน เป็นต้น เบื้องต้นขนาดรูของตะแกรงเจาะรูที่สามารถผลิตได้ มีตั้งแต่ 1.0 มิลลิเมตร ถึง 7.0 มิลลิเมตร ตามความสัมพันธ์ของขนาดความหนาของแผ่นวัสดุและขนาดของรูที่ต้องการ โดยมีส่วนที่ควรพิจารณาคือ ขนาดของรูตะแกรงที่ต้องการเจาะ จะต้องมากกว่าหรือเท่ากับความหนาของแผ่นเหล็กหรือวัสดุนั้น ๆ เนื่องจากถ้าเข็มเจาะรูของแม่พิมพ์มีขนาดเล็กหรือน้อยกว่าความหนาของแผ่นวัสดุที่ใข้ทำตะแกรงเจาะรู อาจทำให้เจาะรูไม่เข้า หรือได้รอยขอบของรูที่ไม่สวยงาม และยังเสี่ยงต่อการทำให้แม่พิมพ์เจาะรูเสียหายได้อีกด้วย 

  ตะแกรงเหล็กอื่น ๆ

  นอกเหนือจากตะแกรงเหล็กฉีกและตะแกรงเจาะรูแล้ว ยังมีตะแกรงเหล็กที่ผลิตจากการนำเหล็กเส้นขนาดต่าง ๆ มาถัก เชื่อม หรือสานขัดกัน โดยจะมีลวดลายต่าง ๆ ให้เลือกใช้ตามประเภทของงาน เช่น

  • ตะแกรงสาน หรือตะแกรงตัวหนอน
    เป็นการนำเหล็กเส้นที่มีความหยักงอเป็นคลื่น คล้ายกับตัวหนอนที่กำลังย่นตัวเพื่อคลาน ซึ่งตะแกรงเหล็กสานก็จะมีขนาดความหนาของเหล็กให้เลือกใช้หลายขนาด ตามความเหมาะสมของงาน

  • ตะแกรงตาข่ายถัก 
    เป็นการใช้เหล็กเส้นนำมาถักสานเป็นตารูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน โดยขนาดความหนาของเหล็กเส้นให้เลือกใช้ตั้งแต่ 2 มิลลิเมตร ถึง 4 มิลลิเมตร จะมีความห่างของช่องกว้างมากกว่าตะแกรงเหล็กสาน โดยจะห่างตั้งแต่ 1 นิ้วถึง 3 นิ้ว ทำให้มีความโปร่ง ระบายถ่ายเทอากาศได้ดี

    ตะแกรงเหล็กตาข่ายถักมีให้เลือกใช้ทั้งแบบเหล็กธรรมดา และตะแกรงตาข่ายถักแบบเคลือบพีวีซี ซึ่งมีคุณสมบัติในการป้องกันสนิมได้ จึงมีความทนทานมากขึ้น และช่วยยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้นด้วย

  • ตะแกรงเหล็กไวร์เมช
    เป็นตะแกรงเหล็กสำหรับงานก่อสร้างอีกชนิดที่ผลิตด้วยลวดเหล็กหรือเหล็กกล้าที่ผ่านกรรมวิธีการรีดเย็น (Cold Drawn Steel) แล้วนำมาทอติดกันเป็นผืน ทำให้ช่องตารางมีความสม่ำเสมอ มีคุณสมบัติสามารถรับแรงกดทับ หรือแรงกระแทกได้ดี


  ความเหมาะสมในการนำตะแกรงเหล็กฉีก ตะแกรงเจาะรูและตะแกรงเหล็กอื่น ๆ ไปใช้ในงานต่าง ๆ
 

  แม้ว่าตะแกรงเหล็กบางประเภทจะมีลวดลายที่คล้ายกัน แต่ด้วยวิธีการผลิตที่ต่างกัน ทำให้มีผลต่อระดับความทนทาน ซึ่งส่งผลให้ความเหมาะสมในการนำไปใช้งานมีความแตกต่างกันไปด้วย ดังนี้

  การใช้งานตะแกรงเหล็กฉีก

  เบื้องต้นตะแกรงเหล็กฉีกนั้นมีหลายรุ่น ซึ่งแต่ละรุ่นแตกต่างกันที่ลวดลายและขนาดของช่องรูของเหล็กฉีก โดยตัวอย่างตะแกรงเหล็กฉีกที่มีมาตรฐานแต่ละรุ่น มีความเหมาะสมในการนำไปใช้งานดังต่อไปนี้

  • ตะแกรงเหล็กฉีก รุ่น XS เบื้องต้นเป็นเหล็กฉีกที่มีระยะห่างของช่องตาค่อนข้างเล็ก มีน้ำหนักเบา โดยจะมีรุ่นแยกย่อยให้เลือกใช้ตามประเภทงานได้อีกประมาณ 15 รุ่น เหมาะกับการนำไปกั้นรั้วเพื่อป้องกันสัตว์ต่าง ๆ รั้วสนามกีฬา ราวระเบียง ราวบันได ราวกันตก ทำผนังบังตา พื้นลอย หรือใช้ตกแต่งส่วนอื่น ๆ ทั้งภายในและภายนอกอาคาร

  • ตะแกรงเหล็กฉีก รุ่น XG มีจุดเด่นอยู่ที่ตัวเหล็กฉีกมีความหนา จึงเหมาะกับงานที่ต้องรับน้ำหนักมาก เช่น ทำพื้นทางเดิน ทางรถวิ่ง หรือฝาท่อต่าง ๆ เป็นต้น

  • ตะแกรงเหล็กฉีก รุ่น G ด้วยดีไซน์สะดุดตาด้วยช่องตาที่เป็นรูปหกเหลี่ยม และรองรับน้ำหนักได้ดี จึงเหมาะกับการนำไปปูพื้นทางเดิน ทำราวกันตก ตลอดจนตกแต่งประตูหรือหน้าต่างได้

  • ตะแกรงเหล็กฉีก รุ่น S เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่เป็นตะแกรงฉีกออกมาเป็นลายเฉพาะ ด้วยช่องตาที่มีขนาดหลากหลาย จึงเหมาะกับการทำลูกกรง เหล็กดัด งานฝ้า ระเบียง หรืองานตกแต่งอี่น ๆ ที่ต้องการลายพิเศษ

  • ตะแกรงเหล็กฉีก รุ่น CT และ YC มีลักษณะพิเศษที่ช่องตาจะเล็กกว่าเหล็กฉีกรุ่นมาตรฐาน จึงนิยมใช้ในการทำไส้กรองช่องระบายอากาศ ตะกร้าจักรยาน ฝ้าเพดาน เป็นต้น

  การใช้งานตะแกรงเจาะรู

  ด้วยคุณสมบัติของตะแกรงเจาะรูที่มีทั้งความเรียบลื่น ทำให้สามารถใช้ได้กับงานร่อน กรองได้ มีความยืดหยุ่น และอ่อนตัว พับได้ ตลอดจนเคลือบสีได้ และระบายอากาศได้ดี จึงทำให้ตะแกรงเจาะรูเป็นที่นิยมใช้ในการตกแต่งทำรั้ว ผนัง ทางเดิน ปูพื้นโต๊ะ เก้าอี้ ยานพาหนะ และตามที่แนะนำข้างต้นว่าตะแกรงเจาะรูนั้นมีลวดลายให้เลือกใช้ได้มากมายเพิ่มเติมมาจากตะแกรงฉีก จึงมีการนำไปใช้ประดับตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ได้อีกด้วย

   การใช้งานตะแกรงเหล็กอื่น ๆ

  • ตะแกรงสาน
    มักจะนำไปใช้ในงานต่าง เช่น ขึงทำรั้ว หรือปิดกั้นช่องว่างบริเวณระเบียงเพื่อกันนกหรือสัตว์รบกวน เป็นชั้นวางของ ใช้รองฉนวนกันความร้อน เป็นต้น ซึ่งตะแกรงเหล็กสานก็จะมีขนาดความหนาของเหล็กให้เลือกใช้หลายขนาด ตามความเหมาะสมของงาน

  • ตะแกรงตาข่ายถัก
    เป็นตะแกรงเหล็กที่หลาย ๆ ท่านคุ้นตา เพราะนิยมใช้ทำเป็นทั้งรั้วกั้นแนวเขตพื้นที่ กั้นทำคอกสัตว์ ฯลฯ ส่วนตะแกรงเหล็กตาข่ายถักแบบเคลือบพีวีซี หรือตะแกรงเหล็กสีเขียว ก็จะเห็นได้ทั่วไปจากการนำไปใช้ขึงเป็นรั้วของสนามเทนนิสนั่นเอง

  • ตะแกรงเหล็กไวร์เมช
    เนื่องจากเป็นตะแกรงเหล็กที่ทนต่อแรงกระแทกได้ดี จึงนิยมใช้ปูเป็นฐานในงานปูพื้นบ้าน อาคาร ลานจอดรถ ฯลฯ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับฐานคอนกรีต นอกจากนี้ยังใช้ในงานคัดแยกสิ่งแปลกปลอมที่เกี่ยวกับอาหาร ยา และงานด้านสารเคมีต่าง ๆ ได้อีกด้วย

    และหากคุณกำลังมองหาผู้ผลิตและจำหน่ายตะแกรงเหล็กฉีก ตะแกรงฉีก เหล็กฉีก ตะแกรงเจาะรู ตลอดจนวัสดุอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานก่อสร้าง ตกแต่งอาคาร สถานที่ทั้งภายในและภายนอก บริษัท ยัวร์ คอนเนค เมทัล เวิร์ค จำกัด พร้อมให้บริการทั้งก่อนและหลังการขาย ตั้งแต่ขั้นตอนการให้คำปรึกษาจากพนักงานผู้เชี่ยวชาญ ใส่ใจในขั้นตอนการผลิตด้วยเครื่องจักรที่ทันสมัย พร้อมอำนวยความสะดวกด้วยบริการจัดส่งสินค้าทั่วประเทศ สนใจเลือกตะแกรงเหล็กที่สวยงาม เหมาะกับงาน มีคุณภาพและมาตรฐานปลอดภัย

 *** รับปรึกษาและออกแบบผลิตภัณฑ์ ***

ADD LINE ได้เลย !!!

  

064-985-0914

ตะแกรงเหล็กฉีก

064-958-0044

ตะแกรงเหล็กฉีก

092-636-2561

 

โทรศัพท์ : 02-577-7061 , 02-577-7063 (ออฟฟิศ)

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
บริษัท ยัวร์ คอนเนค เมทัล เวิร์ค จำกัด
Tel: 02-577-7061, 02-577-7063 (ออฟฟิศ)
Email: ycmw.asia@gmail.com
Website: https://www.yc-mw.com

Visitors: 886,206