รู้จักวัสดุที่ใช้ในการทำตะแกรงเหล็กฉีก

รู้จักวัสดุที่ใช้ในการทำตะแกรงเหล็กฉีก

การนำตะแกรงเหล็กฉีกไปใช้ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

การนำตะแกรงเหล็กฉีกไปใช้ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

 

ตะแกรงฉีก หรือ ตะแกรงเหล็กฉีก เป็นวัสดุสารพัดประโยชน์ที่นำไปใช้ได้หลากหลายงาน ไม่ว่าจะเป็นส่วนของงานอุตสาหกรรม ไปจนถึงเป็นส่วนประกอบในการตกแต่งอาคารสถานที่ต่าง ๆ ได้ ซึ่งตะแกรงฉีกนั้นผลิตจากการนำวัสดุที่เป็นแผ่นเรียบมาทำการเจาะรู แล้วใช้เครื่องจักรฉีกและถ่างออกจนเกิดเป็นช่องตารูปสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด และในปัจจุบันก็มีลวดลายอื่น ๆ ที่สวยงามแปลกตาเพิ่มมากขึ้น แต่ยังคงมีจุดเด่นที่ได้จากการฉีกคือ แผ่นตะแกรงมีความเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน ไม่มีรอยต่อเหมือนการเชื่อมต่อเหล็ก จึงมีความคงทนแข็งแรง ทนทานต่อการรับน้ำหนักและสภาพอากาศต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี และแม้ว่าตะแกรงฉีกที่ใช้งานกันทั่วไปนั้น หลายท่านอาจจะคุ้นกับ เหล็กฉีก ซึ่งผลิตจากเหล็กเป็นหลัก แต่จริง ๆ แล้ว ตะแกรงเหล็กฉีกยังสามารถผลิตจากวัสดุอื่น ๆ นอกเหนือจากเหล็กได้ แต่จะมีอะไรบ้าง และมีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับการใช้งานอย่างไร เรามีคำตอบคลายข้อสงสัยมาแนะนำในบทความนี้แล้ว

 

วัสดุที่ใช้ในการทำตะแกรงฉีก

เบื้องต้นวัสดุที่สามารถนำมาใช้ในการทำตะแกรงเหล็กฉีกที่ได้รับความนิยมใช้งานอยู่ทั่วไป จะมีอยู่ 3 ชนิด ได้แก่ เหล็ก, สแตนเลส, และอลูมิเนียม แต่ก็จะมีวัสดุอื่น ๆ ที่สามารถนำมาผลิตตะแกรงได้เช่นกัน ซึ่งการผลิตตะแกรงฉีกด้วยวัสดุที่แตกต่างกัน ก็จะทำให้ได้เหล็กฉีกที่มีคุณสมบัติแตกต่างกันด้วย ดังรายละเอียดต่อไปนี้


1. ตะแกรงเหล็กฉีก เป็นตะแกรงที่มีความแข็งสูง ทนทานต่อการกดและกระแทกได้เป็นอย่างดีโดยที่ไม่ทำให้แผ่นตะแกรงหัก อีกทั้งยังมีความยืดหยุ่นในระดับปานกลาง สามารถนำไปบิด ตัด หรือดัดได้ ขึ้นอยู่ความหนาของแผ่นตะแกรงเหล็กฉีกรุ่นที่เลือกใช้ สำหรับตะแกรงเหล็กฉีกแม้ว่าจะทำจากวัสดุที่เป็นเหล็กโดยตรง แต่ก็สามารถจำแนกด้วยชนิดของเหล็กที่ใช้ทำได้ 2 ประเภท คือ

- เหล็กดำ (SS400 และ SPHC) เป็นแผ่นเหล็กที่สามารถนำมาฉีกได้โดยผ่านกระบวนการรีดร้อน (Hot Roll Steel Sheet) มีคุณสมบัติด้านความเหนียว และสามารถยืดหยุ่นได้ดี ด้วยความแข็งแรงนี้ จึงเป็นวัสดุหลักที่ใช้ทำตะแกรงเหล็กฉีกรุ่นทั่วไป เช่น รุ่น XS, รุ่น XG, รุ่น G เป็นต้น ซึ่งเป็นรุ่นที่มีช่องตาของตะแกรงค่อนข้างกว้าง การใช้แผ่นเหล็กดำจึงทนต่อการฉีกถ่างให้เกิดเป็นตาได้ดี ไม่ทำให้แผ่นเหล็กเกิดความเสียหายระหว่างผลิตและใช้งานได้

- เหล็กขาว (SPCC) เป็นเหล็กที่สามารถรีดให้เป็นแผ่นบางได้โดยง่าย ด้วยกระบวนการรีดเย็น (Cold Roll Carbon Steel Sheet) จึงมีการนำมาใช้ทำตะแกรงเหล็กฉีกในรุ่น CT ซึ่งเป็นรุ่นที่มีขนาดช่องตาเล็กกว่าตะแกรงเหล็กฉีกรุ่นมาตรฐาน โดยมีความหนาเพียง 0.6 มิลลิเมตร และมีช่องตาที่มีขนาดไม่กว้างมาก เหล็กขาวจึงเป็นวัสดุที่ตอบโจทย์การผลิตเหล็กฉีกรุ่นนี้ที่สุด ในด้านของราคา เหล็กฉีกถือว่ามีราคาต่ำกว่า เมื่อเทียบกับวัสดุชนิดอื่นที่ใช้ในการทำตะแกรงฉีก แต่ก็มีจุดที่ต้องระวังก็คือ การขึ้นสนิม ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับวัสดุที่เป็นเหล็กถึงแม้จะมีการเคลือบน้ำมันกันสนิมในเบื้องต้นแล้วก็ตาม อย่างไรก็ตามมีวิธีแก้ไขในกรณีที่ต้องการใช้งานเหล็กฉีก โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีลักษณะของอากาศที่ต่างจากปกติ เช่น การติดตั้งในบริเวณที่อาจโดนการกัดกร่อนของสารเคมี สถานที่ที่มีความชื้นและไอเกลือในอากาศจากน้ำทะเล หรือแม้แต่โดนการสัมผัสจากมือของคนทั่วไปโดยตรงเป็นประจำ เป็นต้น โดยสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานตะแกรงเหล็กฉีก ให้ไม่เป็นสนิมและมีความทนทานยิ่งขึ้น ด้วยการทาสีเคลือบป้องกันสนิม หรือชุบกัลวาไนซ์ ซึ่งจะทำให้เหล็กฉีกมีอายุการใช้งานที่นานขึ้น และทนต่อการกระทบของสิ่งภายนอกมากขึ้นได้


2. ตะแกรงสแตนเลสฉีก วัสดุประเภทต่อมาที่ใช้ในการทำตะแกรงฉีกได้ดีและมีความแข็งเทียบเท่ากับเหล็ก นั่นก็คือ สแตนเลส แต่เหนือกว่าด้วยคุณสมบัติทั้งความเหนียวมากกว่า และสามารถทนต่อสารเคมีที่กระทบได้ดีกว่าเหล็ก และแน่นอนว่า ด้วยตะแกรงฉีกสแตนเลสจะทำให้ผู้ใช้หมดกังวลเรื่องปัญหาการเกิดสนิมที่ตะแกรง ในส่วนของลวดลายของตะแกรงฉีกที่ใช้สแตนเลสทำได้นั้น ส่วนใหญ่แล้วก็จะสามารถเลือกลวดลายได้หลากหลายเช่นเดียวกับเหล็กฉีกที่ทำจากเหล็กได้ เช่น ตะแกรงเหล็กฉีกในรุ่น XS ที่ใช้สแตนเลส SS304 ในการผลิตได้ เป็นต้น ซึ่งอาจมีความเปลี่ยนแปลงและแตกต่างในส่วนของความหนาของแผ่นสแตนเลสเมื่อเทียบกับแผ่นเหล็กบ้างเล็กน้อย ซึ่งในส่วนนี้สามารถรับคำปรึกษาจากผู้จัดจำหน่ายได้ และด้วยคุณสมบัติที่ดีเพียบพร้อมเหล่านี้ ก็อาจทำให้ตะแกรงฉีกที่ผลิตด้วยสแตนเลสนั้นมีราคาสูงกว่าตะแกรงที่ผลิตจากวัสดุอื่น ๆ ที่เหลือ แต่หากเปรียบเทียบในด้านการใช้งานแล้ว ก็ถือว่าคุ้มค่า คุ้มราคาในการลงทุนอย่างแน่นอน


3. ตะแกรงอลูมิเนียมฉีก จุดเด่นของแผ่นตะแกรงฉีกอลูมิเนียมนั้นก็คือ มีความเงางามสวยงาม สามารถทนต่อการสัมผัสกับสารเคมีและความชื้นได้ ไม่เป็นสนิม และมีน้ำหนักเบากว่าตะแกรงเหล็กฉีกและตะแกรงสแตนเลส จึงทำให้การติดตั้งทำได้ง่าย แต่ก็อาจจะมีความแข็งและความเหนียวน้อยกว่าเหล็กและสแตนเลส ซึ่งทำให้การตัดหรือดัดขึ้นรูปทำได้สะดวกขึ้น โดยการใช้อลูมิเนียมมาทำเป็นตะแกรงฉีกอลูมิเนียม สามารถทำได้ในลวดลายต่าง ๆ เหมือนกันกับวัสดุอื่น ๆ เช่น สามารถใช้แผ่นอลูมิเนียม AL1100 ในการผลิตตะแกรงฉีกรุ่น XS รวมถึงมีตะแกรงบางรุ่นที่ต้องใช้แผ่นอลูมิเนียมเท่านั้นในการผลิต เช่น ตะแกรงอลูมิเนียมฉีก รุ่น B เป็นต้น 

 

4. วัสดุอื่น ๆ ที่สามารถใช้ทำตะแกรงได้ นอกจาก 3 วัสดุหลักข้างต้น ยังมีวัสดุอื่น ๆ ที่สามารถนำมาทำเป็นตะแกรงได้ เช่น สังกะสี ไทเทเนียม หรือแผ่นพลาสติก เป็นต้น

 

ตัวอย่างการนำตะแกรงเหล็กฉีกไปใช้ในงานต่าง ๆ


ดังที่แนะนำไว้ข้างต้นว่าตะแกรงเหล็กฉีกนั้นมีประโยชน์มากมาย สามารถใช้งานทั้งด้านอุตสาหกรรม การตกแต่งภายในและภายนอกของอาคารสถานที่ ไปจนถึงเป็นส่วนประกอบของเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ได้ ซึ่งเหล็กฉีกแต่ละรุ่นมีลวดลายและขนาดของช่องตาที่ไม่เหมือนกันกัน รวมถึงขนาดความหนาของแผ่นเหล็กหรือแผ่นวัสดุที่ใช้แตกต่างกัน จึงทำให้ความเหมาะสมต่อการใช้งานทั้งด้านรูปลักษณ์และความแข็งแรงและทนทานต่อการกดทับ รับน้ำหนักได้ไม่เท่ากันด้วย ซึ่งตัวอย่างการใช้ตะแกรงเหล็กฉีกในงานต่าง ๆ เปรียบเทียบกับรุ่นของเหล็กฉีกที่เหมาะสม เช่น

- ตะแกรงเหล็กฉีกสำหรับทำผนังบังตาหรือรั้ว เพื่อป้องกันนก หนู และสัตว์ต่าง ๆ ควรเลือกใช้ตะแกรงเหล็กฉีก รุ่น XS ที่มีช่องตาเล็ก และน้ำหนักเบา เช่น XS-31, XS-32, และ XS-33 ตะแกรงเหล็กฉีกสำหรับทำราวบันได ราวกันตก นิยมใช้ตะแกรงเหล็กฉีก รุ่น XS-41, XS-42, และ XS-43 เป็นองค์ประกอบ เนื่องจากมีขนาดความกว้างของช่องตาและขนาดหนาปานกลาง ติดตั้งได้อย่างสวยงามกำลังดี

- ตะแกรงเหล็กฉีกสำหรับปูพื้นทางเดิน หรือพื้นลอยในโรงงานอุตสาหกรรม สามารถใช้ตะแกรงเหล็กฉีก รุ่น XS-51, XS-52, และ XS-53 ที่มีช่องตาและความหนาขนาดปานกลางเช่นกัน แต่มีความแข็งแรงทนทานและปลอดภัย - งานรั้วบ้าน รั้วสนามกีฬา สามารถใช้ตะแกรงเหล็กฉีก รุ่น XS-71, XS-72, และ XS-73 ซึ่งเป็นรุ่นที่มีขนาดรูของช่องตากว้างมากที่สุดของรุ่น XS นั่นเอง

- ตะแกรงเหล็กฉีกสำหรับทางรถวิ่ง แนะนำเป็นตะแกรงเหล็กฉีก รุ่น XG เช่น XG-20, XG-21, และ XG-22 เนื่องจากมีความหนา และรองรับน้ำหนักที่กดทับได้มาก

- ตะแกรงเหล็กฉีกสำหรับประกอบเฟอร์นิเจอร์ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ฯลฯ สามารถใช้ตะแกรงเหล็กฉีก รุ่น G ที่มีลักษณะเด่นพิเศษที่ช่องตาจะเป็นรูปหกเหลี่ยมหรือรังผึ้ง ซึ่งให้ประโยชน์ทั้งด้านความสวยงามและความทนทาน

- ตะแกรงเหล็กฉีกสำหรับงานตกแต่งบ้าน เช่น ทำเหล็กดัดประตู หน้าต่าง ลูกกรง ฝ้าเพดาน ราวระเบียง ฯลฯ ต้องไม่พลาดการใช้งานตะแกรงเหล็กฉีก รุ่น S เพราะเป็นรุ่นที่ผลิตลวดลายของเหล็กฉีกในรูปแบบพิเศษ เช่น รุ่น S-6 ที่มีช่องตารูปสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัดสลับกับรูปหกเหลี่ยมแนวยาว หรือรุ่น S-18 ที่เป็นเหล็กฉีกช่องตาสี่เหลี่ยมแต่ขอบมนซ้อนกันเหมือนเกลียวคลื่น เป็นต้น ทำให้การใช้งานได้ทั้งความแข็งแรงปลอดภัย ไปพร้อมกับดีไซน์ที่พิเศษสวยงาม

- ตะแกรงเหล็กฉีกที่เป็นส่วนประกอบของเครื่องใช้ต่าง ๆ เช่น ไส้กรอง ช่องระบายอากาศ หม้อกรอง ไปจนถึง ตะกร้าวางสินค้า กระจังหน้ารถ ฯลฯ สามารถใช้เหล็กฉีกรุ่น CT ที่มีช่องตาขนาดเล็ก และผลิตจากเหล็กขาวมาเป็นส่วนประกอบได้ หรือเหล็กฉีกรุ่น YC ที่มีช่องตาเล็กเหมือนรุ่น CT แต่สามารถผลิตด้วยวัสดุทั้งอลูมิเนียมและสแตนเลสได้เช่นกัน


ข้อมูลของตะแกรงเหล็กฉีกที่มีประโยชน์และเหมาะสมกับการใช้งานต่าง ๆ นั้นยังมีรายละเอียดปลีกย่อยของแต่ละรุ่นอีกมากมาย หากคุณกำลังมองหาหรือสนใจใช้งานตะแกรงฉีกเพื่อวัตถุประสงค์ใดก็ตามอย่างเหมาะสมในเวลาอันรวดเร็ว บริษัท ยัวร์ คอนเนค เมทัล เวิร์ค จำกัด มีทีมงานพร้อมเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเลือกใช้เหล็กฉีก ไม่ว่าจะก่อนหรือหลังการขาย ตลอดจนบริการผลิตและจำหน่ายตะแกรงเหล็กฉีกและวัสดุอื่น ๆ ที่ใช้ในงานก่อสร้างและตกแต่งอาคารทั้งภายในและภายนอก ด้วยเครื่องจักรที่ทันสมัย และได้คุณภาพตามมาตรฐานสากล

 

*** รับปรึกษาและให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้งานของผลิตภัณฑ์ ***
ADD LINE ได้เลย !!!

 

    ตะแกรงเหล็กฉีก

      064-958-0044 (แบงค์)

    ตะแกรงเหล็กฉีก

    092-636-2561 (เจน)

 

โทรศัพท์ : 02-577-7061 , 02-577-7063 (ออฟฟิศ)

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
บริษัท ยัวร์ คอนเนค เมทัล เวิร์ค จำกัด
Tel: 02-577-7061, 02-577-7063 (ออฟฟิศ)
Email: ycmw.asia@gmail.com
Website: https://www.yc-mw.com

Visitors: 886,205