รู้จักกับอลูมิเนียมแผ่นเรียบ

รู้จักกับอลูมิเนียมแผ่นเรียบ

คุณสมบัติและการใช้งานของอลูมิเนียมแผ่นเรียบ

อลูมิเนียมแผ่นเรียบ

เชื่อว่าคนส่วนใหญ่น่าจะรู้จักอลูมิเนียมกันอยู่แล้ว เพราะเป็นวัสดุที่เราพบเจอได้ในชีวิตประจำวัน เช่น กระป๋องใส่อาหารต่างๆ ป้ายจราจร ฯลฯ แต่จริงๆ แล้ว ทราบหรือไม่ว่าอลูมเนียมที่เราเห็นกันจนชินตา เหล่านั้น มันสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้มากมาย บทความนี้เราจะมาอธิบายคุณสมบัติเด่นๆ และการใช้งานของอลูมิเนียมแผ่นเรียบกัน

อลูมิเนียมแผ่นเรียบ เป็นแผ่นโลหะที่สามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย เช่น ในงานอุตสาหกรรมต่างๆ ใช้ในงานก่อสร้าง ซึ่งอลูมิเนียมแผ่นเรียบนับว่าเป็นวัสดุหลักในการก่อสร้าง ตกแต่งสถานที่ ฯลฯ เราไปดูกันว่า อลูมิเนียมแผ่นเรียบนี้ เหมาะกับการใช้งานประเภทไหนกันบ้าง และมีคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์กับเราอย่างไรบ้าง

อลูมิเนียมแผ่นเรียบคืออะไร

อลูมิเนียมแผ่นเรียบ คือ โลหะสีเงิน มีผิวเงาวาว น้ำหนักเบา มีความแข็งแรง คงทน และไม่เป็นสนิม สามารถนำไปใช้งานได้อย่างกว้างขวาง เช่น ใช้ในอุตสาหกรรม ทำฝา เสาทีวี แผ่นป้ายต่างๆ เครื่องครัว ยานยนต์ ฯลฯ

สิ่งสำคัญที่จำเป็นต้องรู้ก่อนการซื้ออลูมีเนียมแผ่นเรียบไปใช้งาน คือ ต้องทราบคุณสมบัติ ประโยชน์ จุดเด่นของอลูมิเนียมแผ่นเรียบนี้ว่ามีอะไรบ้าง เหมาะกับงานที่จะนำไปใช้หรือไม่ เรามาดูกันว่า อลูมิเนียมแผ่นเรียบนี้ มีคุณสมบัติเด่นๆ ด้านใดบ้าง


คุณสมบัติเด่นๆ ของอลูมิเนียมแผ่นเรียบ

  1. น้ำหนักเบา
    สำหรับอลูมิเนียมแผ่นเรียบจะมีน้ำหนักประมาณ ⅓ ของปริมาตรมวลเหล็ก นอกจากจะน้ำหนักเบาแล้ว เรื่องการติดตั้งหรือขนย้ายก็สะดวกสบายและยังช่วยลดต้นทุนค่าขนส่งอีกด้วย

  2. ทนทานต่อการกัดกร่อน
    การกัดกร่อนถือเป็นปัญหาเรื่องสภาพแวดล้อมที่ในธุรกิจอุตสาหกรรมต้องเจอ ไม่ว่าจะเป็นงานกลางแจ้ง ที่ต้องสัมผัสกับอากาศที่ร้อนจัด ความชื้น ลม ฯลฯ แต่อลูมิเนียมแผ่นเรียบนี้สามารถทนอยู่ได้ภายใต้สภาพแวดล้อมดังกล่าว

  3. ความแข็งแรง ทนทาน
    ถึงแม้ว่าอลูมิเนียมแผ่นจะมีน้ำหนักเบาและบาง แต่มันมีความทนทานสูง สามารถสะท้อนรังสีความร้อนและระบายความร้อนได้ดี ใช้ในอาคารได้ มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน โดยไม่ต้องเคลือบสารเคลือบใดๆ

  4. สามารถนำมาดัดเป็นรูปทรงต่างๆ ได้
    ด้วยคุณสมบัติเฉพาะตัวของอลูมิเนียมแผ่นเรียบ ทำให้มันสามารถนำมาดัดให้เป็นรูปทรงต่างๆ ตามการออกแบบได้อย่างหลากหลาย จึงเหมาะกับการใช้ในงานด้านสถาปัตยกรรม และสิ่งก่อสร้างที่ต้องการมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทำให้ตัวอาหารดูมีความโดดเด่น หรูหรา และทันสมัย

  5. ช่วยลดอุณหภูมิ
    อลูมิเนียมแผ่นเรียบ สามารถสะท้อนแสงได้ดี นั่นหมายความว่า มันช่วยลดอุณหภูมิความร้อนภายในอาคารลงได้ สามารถนำไปใช้เป็นฉนวนกันรังสี กันความร้อนเข้าตัวอาคารได้ ช่วยเก็บเสียงภายในอาคาร ทนต่อสภาพอากาศและแสงยูวี ยังสามารถ

  6. รูปแบบการใช้งานหลากหลาย
    เช่น ใช้หุ้มปิดผิวทั้งอาคาร โดยสามารถติดสลับกับกระจกได้ ทำเป็นฉาก กำแพงหรือผนังได้ทั้งภายนอกและภายใน สามารถนำไปหุ้มเสาทรงกลมหรือทรงเหลี่ยมก็ได้ และยังสามารถนำไปใช้ปิดผิวงานฝ้าเพดานได้อีกด้วย สำหรับงานป้ายต่างๆ อลูมิเนียมแผ่นเรียบสามารถนำไปใช้ในงานโฆษณาและโชว์สินค้าต่างๆ ได้อีกด้วย

  7. นำไปรีไซเคิลได้
    อลูมิเนียมแผ่นเรียบ สามารถนำไปรีไซเคิลได้ ลดภาระการเป็นขยะมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นคุณสมบัติเด่นอีกข้อ มีอัตราการเป็นขยะต่ำ 3 ใน 4 ของอลูมิเนียมแผ่นเรียบทั้งหมดที่ผลิตออกมา ยังคงหมุนเวียนอยู่ในตลาดจนถึงปัจจุบัน

  8. ราคาไม่แพง
    ถึงแม้ว่าอลูมิเนียมแผ่นเรียบจะมีประโยชน์มากมาย แต่ในเรื่องของราคากลับไม่แพงอย่างที่คิด เมื่อเทียบกับตัวเลือกโลหะอื่นๆ สามารถช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายได้
     

การใช้งานของอลูมิเนียมแผ่นเรียบ

อลูมิเนียมแผ่นเรียบเป็นที่นิยมมากในสายงานอุจสาหกรรม การก่อสร้าง งานออกแบบ ยานยนต์ ฯลฯ ด้วยคุณสมบัติด้านดีของตัวอลูมิเนียมแผ่นเรียบ จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ทำไมจึงเป็นที่นิยม ต่อไปนี้เป็นการใช้งานทั่วๆ ไปของอลูมิเนียมแผ่นเรียบ

  • หลังคา - มีการนำอลูมิเนียมแผ่นเรียบนี้ไปใช้ทำหลังคา ด้วยคุณสมบัติด้านความแข็งแรง ทนทาน สะท้อนแสงได้ดีและน้ำหนักเบา จึงนำมาใช้ในงานโครงสร้างหลังคากันอย่างแพร่หลาย

  • ตกแต่งเพดาน - โดยปกติแล้ว อลูมิเนียมแผ่นเรียบไม่จำเป็นต้องเคลือบสารหรือสีใดๆ ก็มีความแข็งแรง ทนต่อการกัดกร่อนอยู่แล้ว แต่สามารถนำอลูมิเนียมมาทาสารเคลือบเพื่อใช้ในงานตกแต่งฝ้าก็ได้เช่นกัน

  • ภาชนะบรรจุอาหารและเครื่องดื่ม - มีการนำอลูมิเนียมแผ่นเรียบมาดัดเป็นรูปทรงภาชะเพื่อบรรจุอาหารและเครื่องดื่ม เช่น กระป๋องน้ำอัดลม กระป๋องบรรจุอาหาร กระป๋องบรรจุนมผง ถังเบียร์ ฯลฯ กระป๋องเหล่านี้ สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้อีกด้วย

  • ใช้คลุมระเบียง - ในงานคลุมระเบียง จำเป็นต้องใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบาอย่าง อลูมิเนียมแผ่นเรียบนี้ นิยมนำมาใช้ในงานนี้แทนการใช้อลูมิเนียมทั้งแท่งที่มีน้ำหนักมาก

  • นำมาผลิตยานยนต์ - อลูมิเนียมที่นำมาผลิตรถยนต์หรือยานพาหนะทั้งหลาย ส่วนใหญ่แล้วจะใช้อลูมิเนียมเกรด T6 มีประกอบอากาศยานและโลหะผสม สำหรับนำมาทำเป็นโครงสร้างของยานยนต์ ข้อดีคือ สามารถลดต้นทุนค่าใช้จ่ายลงได้และช่วยเพิ่มผลผลิต

  • แผ่นสะท้อนแสง - ด้วยคุณสมบัติของอลูมิเนียมแผ่นเรียบในด้านการสะท้อนแสง ทำให้มันเหมาะสำหร้บนำมาใช้กับโคมไฟสะท้อนแสงและโคมไฟส่งต่อความร้อน

  • นำมาทำพื้น - เราสามารถนำอลูมิเนียมแผ่นเรียบมาใช้ในงานปูพื้น เหมาะกับการนำไปใข้ในบริเวณที่มีผู้คนใช้งานจำนวนมาก หรือบริเวณที่ต้องการความทนทานสูง เช่น โรงงานอุตสาหกรรม

ไม่น่าเชื่อว่าอลูมิเนียมแผ่นบางๆ เรียบๆ นั้น จะสามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย ทั้งแข็งแกร่ง ทนทาน สะท้อนแสงได้ดี คุณสมบัติเด่นๆ เหล่าทำให้อลูมิเนียมแผ่นเรียบเป็นที่นิยมมากในตลาด

บริษัท ยัวร์ คอนเนค เมทัล เวิร์ค เราเป็นผู้นำด้านงานโครงสร้างต่างๆ เหล็กฉีก ตะแกรงเหล็ก อลูมิเนียมฯลฯ และเรามีทีมผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำ เรามีโรงงานผลิตเหล็กฉีก ลูกค้าสามารถสั่งผลิตได้ตามแบบที่ลูกค้าต้องการ

หากท่านสนใจอยากนำอลูมิเนียมแผ่นเรียบไปตกแต่งบ้าน อาคาร หรือนำไปใช้ประโยชน์อื่นๆ สามารถคลิกเข้ามาเช็ครายละเอียด เช็คราคา อลูมิเนียมแผ่นเรียบได้ที่ บริษัท ยัวร์ คอนเนค เมทัล เวิร์ค

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
บริษัท ยัวร์ คอนเนค เมทัล เวิร์ค จำกัด
Tel: 02-577-7061, 02-577-7063 (ออฟฟิศ)
Email: ycmw.asia@gmail.com
Website: https://www.yc-mw.com

Visitors: 886,221