แผ่นลายกันลื่น แผ่นอลูมิเนียมตีนเป็ด เหล็กตีนไก่
มีกี่ประเภท

รู้จักแผ่นลายกันลื่น ทำไมต้องใช้แผ่นลายตีนเป็ดและตีนไก่

แผ่นอลูมิเนียมตีนเป็ด

 

ปัจจุบันการใช้งาน แผ่นลายกันลื่น แผ่นอลูมิเนียมตีนเป็ด เหล็กตีนไก่ เป็นที่นิยมนำไปใช้งานหลากหลาย ทั้งการทำพื้นรถยนต์ พื้นรถบรรทุก รถเมล์ พื้นบันไดภายในและภายนอกอาคารของโรงงาน อุตสาหกรรม ผนังในบ้าน และเครื่องจักรทั่วไป หรือกระทั่งพื้นทางลาดสำหรับการขนส่งสินค้า เนื่องจากการปูพื้นเหล็กแผ่นตอบโจทย์กับการใช้งานทั้งกันลื่นเวลาเดิน ขณะฝนตก รวมทั้งยังยึดเกาะได้ดีด้วย

สำหรับแผ่นลายกันลื่นที่มีจำหน่ายในท้องตลาดนั้น เกิดจากการนำเหล็กแผ่นเรียบมาปั๊มขึ้นลายด้วยแม่พิมพ์ เพื่อให้เกิดลวดลายช่วยในการยึดเกาะได้ดี เพื่อนำไปใช้ป้องกันการลื่นบนพื้นผิว กันน้ำขัง โดยเหล็กลายกันลื่นส่วนใหญ่นิยมนำมาใช้ พับทำขั้นบันได พื้นรถ พื้นทางเดินภายนอกอาคาร ซึ่งช่วยในการยึดเกาะ ลดการลื่นไหลบนพื้นผิว โดยลวดลายที่เกิดจากการแม่พิมพ์นั้น ทำให้ด้านที่ถูกปั๊มเป็นรอยเว้าลงไป ส่วนอีกด้านหนึ่งจะนูนขึ้นมาเป็นลวดลายต่าง ๆ ตามลายของแม่พิมพ์ ปัจจุบันแผ่นกันลื่นลายตีนเป็ด, แผ่นกันลื่นลายตีนไก่หรือแผ่นลายกันลื่นลายต่าง ๆ นี้นิยมนำมาใช้งานปูพื้นทางเดิน,ปูพื้นบันได,ปูพื้นหรือผนังห้องเย็น เนื่องจากมีความแข็งแรงและทนต่อสารเคมีมากกว่าวัสดุจำพวกไม้ หรือปูน บางครั้งแผ่นลายกันลื่นยังถูกนำมาใช้บุผนังเพื่อความสวยงาม ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบส่วนบุคคล

ในการเลือกเหล็กแผ่นลายกันลื่น แผ่นอลูมิเนียมลายกันลื่น หรือแผ่นสแตนเลสลายกันลื่น เพื่อประกอบเป็นโครงสร้างภายนอกต่าง ๆ เช่น ผนัง,ปูพื้น,เพดานนั้น คนส่วนใหญ่จะนิยมเลือกใช้แผ่นเหล็ก แผ่นอลูมิเนียม หรือแผ่นสแตนเลสกันลื่นที่ปั๊มขึ้นลายตีนเป็ด แผ่นลายตีนไก่มากกว่าการใช้แผ่นเหล็ก อลูมิเนียม และสแตนเลสแผ่นเรียบ เนื่องด้วยเหตุผล สำคัญ 3 ประการ ประกอบด้วย

1.การปั๊มขึ้นลาย จะทำให้เกิดความแข็งขึ้นทั่ว ๆ ตัวแผ่นเหล็ก สแตนเลส หรืออลูมิเนียม ซึ่งจะทำให้แผ่นลายกันลื่นนั้นสามารถรับน้ำหนักได้มากขึ้น ไม่อ่อนและดีตัวกลับไปมาเหมือนเหล็กแผ่นเรียบ

2.การปั๊มขึ้นลาย จะช่วยทำให้เกิดผิวสัมผัสที่ยึดเกาะได้ดีขึ้น มีความหนืด ความฝืดขึ้นบนแผ่นเหล็ก อลูมิเนียมหรือสแตนเลสและยังทำให้สะดวกต่อการเคลื่อนย้ายและปลอดภัยในการใช้งานด้วย

3.การปั๊มขึ้นลาย ยังช่วยทำให้เกิดความสวยงามกว่าเป็นแผ่นเหล็ก อลูมิเนียม หรือสแตนเลสแผ่นเรียบ เมื่อนำไปใช้งาน โดยเฉพาะใช้ในงานตกแต่จะช่วยให้เกิดความสายงามมากกว่าแผ่นเรียบแบบธรรมดา

 

ในการขึ้นลายเหล็กแผ่นลายกันลื่นนั้นปัจจุบันทำด้วย 4 วิธี คือ

1.การปั๊ม (Stamping)

2.การหล่อ (Casting)

3.การทุบ (Forging)

4.การกัดแต่ง (Machining)


โดยวิธีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือ “การปั๊ม” ซึ่งข้อดีการปั๊มเพื่อขึ้นลายบนแผ่นเหล็กนั้น จะทำให้ขนาดของลายที่เกิดขึ้นเท่ากันหมด ช่วยเพิ่มความแข็งแรง รองรับน้ำหนักได้มากกว่าเหล็กแผ่นเรียบธรรมดา และการปั๊มลายยังช่วยให้เกิดความฝืดบนแผ่นเหล็ก สะดวกต่อการขนย้าย นำไปใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องตกแต่งเพิ่มเติม ขณะเดียวกันการปั๊มลายยังเป็นวิธีที่มีต้นทุนต่ำกว่าวิธีการอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม การปั๊มลายเองก็มีข้อเสียคือ ไม่สามารถปั๊มลายลงบนแผ่นเหล็กที่หนามาก ๆ ดังนั้นในการเพิ่มลายบนแผ่นเหล็กที่หนามาก ๆ จึงต้องใช้วิธีการหล่อแทนการปั๊ม ซึ่งวิธีการทั้ง 2 แบบนี้ ให้ลวดลายบนแผ่นเหล็กต่างกัน โดยการปั๊มเพื่อขึ้นลายนั้นจะทำให้ด้านหนึ่งเกิดรอยนูนอีกด้านเกิดเป็นร่องลึกลง แต่การหล่อเพื่อขึ้นลายนั้นจะมีด้านที่เป็นลายนูนแต่อีกด้านจะเรียบ
 

ปัจจุบัน แผ่นลายกันลื่น สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท

1. แผ่นลายแบบหลังเรียบ คือเหล็กแผ่นลายที่ผลิตด้วยวิธีการหล่อเหล็กแท่งแบนที่ เรียกว่า Slab แล้วนำไปเข้าบล็อกตามลายที่ต้องการ ทำให้เหล็กแผ่นลายที่ออกมามีลักษณะหลังเรียบทั้งแผ่น

2. ส่วนแผ่นลายกันลื่นแบบนูนเหล็กแผ่นลายจะมีหลังเว้า คือเหล็กแท่งรีดร้อนบน แม่พิมพ์ลายนูนตามแบบที่ต้องการ จากนั้นหล่อเย็น ก็จะได้เหล็กแผ่นลายที่ด้านหลังมีรอยเว้าตามลายนูนด้านหน้า โดยแผ่นลายกันลื่นหลังเว้านั้น ลายที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือลายตีนเป็ด 5 ขีดติดกัน กับลายตีนไก่ 1 ขีดไขว้กันไปมา ทั้งนี้หากจะเปรียบเทียบระหว่างเหล็กลายกันลื่นทั้ง 2 ประเภทแล้ว แผ่นลายกันลื่นแบบหลังเรียบ จะได้รับความนิยมมากกว่า ขณะที่ลวดลายพิมพ์บนแผ่นลายกันลื่นนั้น ลายกันลื่นตีนไก่และลายตีนเป็ด คือลวดลายที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตลาด ณ ปัจจุบัน 

 

นอกจากนี้ยัง แผ่นลายกันลื่นยังสามารถนำมาตกแต่งทำเป็นรั้วบ้านได้ หรือ เฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ เช่น โต๊ะ,ชั้นวางอ่างล้างหน้า,เก้าอี้นั่ง เป็นต้น บ้านจะออกมา สไตล์ลอฟท์ ในแบบของผู้ใช้งาน เช่น โต๊ะ,ชั้นวางอ่างล้างหน้า,เก้าอี้นั่ง หรือตกแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์ นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ในหลากหลายอุตสาหกรรม รวมถึงหน้าร้าน ธนาคาร เช่น ใช้ปูพื้นกันลื่น บุผนังห้องเย็น ทำขั้นบันได พื้นที่ต้องสัมผัสสารเคมี โดยแผ่นเหล็กที่ใช้ทำแผ่นลายกันลื่นที่ดีต้องได้รับมารตฐาน JIS G3101-1995/DIN/ASTM เกรด SS400

สำหรับ แผ่นลายกันลื่น ที่เหมาะกับการใช้ปูพื้น หรือ ใช้ปูพื้นทางเดิน ปูบันได บุผนังห้องเย็น และบุผนังเพื่อความสวยงาม โดยมากจะมีขนาดความกว้างมาตรฐาน 4 x 8 ฟุตและ 5x10 ฟุต ซึ่งในแต่ละขนาดจะมีความหนาให้เลือกหลากหลายตามความต้องการของผู้ใช้ โดยความหนาที่เป็นที่นิยม คือ 2.3 มิลลิเมตร และ 9 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นความหนาที่ได้รับมาตรฐาน อย่างไรก็ตามขนาดความหนาของแผ่นลายกันลื่นนั้น มีให้เลือกตั้งแต่ 1.2 มิลลิเมตร 1.5มิลลิเมตร 2.0 มิลลิเมตร และ 3.0 มิลลิเมตร นอกจากนี้ยังมีขนาดความหนาพิเศษคือ 4.0 มิลลิเมตร 4.5มิลลิเมตร 5.0 มิลลิเมตร และ 6.0 มิลลิเมตร ไปจนถึง 9 มิลลิเมตร สำหรับขนาดความหนานั้น ผลิตขึ้นมาเพื่อให้เหมาะกับวัตถุประสงค์ของการใช้งาน อย่างไรก็ตามแผ่นลายกันลื่นทั้ง 2 ประเภท สามารถใช้ทดแทนกันได้หลากหลายงาน ซึ่งขึ้นอยู่กันความพึงพอใจและความสะดวกของผู้ใช้

เมื่อพูดถึงเรื่องของความหนาของแผ่นลายกันลื่นแล้ว สิ่งที่ผู้ใช้งานควรทำความเข้าใจก่อนการซื้อไปใช้งานคือ ขนาดของความหน้าที่ต้องการใช้นั้นนับรวมลายแล้ว หรือมีขนาดความหน้ายังไม่นับรวมลาย เนื่องจากแผ่นลายกันลื่นที่นับรวมลลายกับ แผ่นลายกันลื่นที่ยังไม่นับรวมลายนั้นมีราคาที่ต่างกัน และความหนาของแผ่นลายกันลื่นแบบรวมลายแล้วกับยังไม่รวมลายนั้นจะมีขนาดความหนาต่างกันมากพอสมควร ทั้งนี้การวัดขาดความหนาของแผ่นลายกันลื่นรวมลายแล้วหมายถึง การวัดความหนาแบบวัดรวมลายที่นูนขึ้นมาเป็นความหนาไปด้วยแล้ว ส่วนการวัดความหนาแผ่นเหล็กกันลื่น ยังไม่รวมลาย หมายถึงการวัดความหนาเฉพาะเนื้อของวัสดุที่เอามาใช้ผลิต ไม่รวมลายที่นูนขึ้นมาด้วย ดังนั้น ในการซื้อแผ่นลายกันลื่นนั้นผู้ใช้ควรศึกษา เพื่อให้สามารถแจ้งความต้องการได้ถูกต้อง

 *** รับปรึกษาและออกแบบผลิตภัณฑ์ ***

ADD LINE ได้เลย !!!

 

    ตะแกรงเหล็กฉีก

      064-958-0044 (แบงค์)

    ตะแกรงเหล็กฉีก

    092-636-2561 (เจน)

 

โทรศัพท์ : 02-577-7061 , 02-577-7063 (ออฟฟิศ)

Visitors: 886,223