การทำสีฝุ่น หรือ Powder Coat คืออะไร

การทำสีฝุ่น หรือ Powder Coat คืออะไร

ความแตกต่างของการทำสี Powder Coat ที่เหนือกว่าสีน้ำมัน
ด้วยคุณสมบัติและข้อดีที่เหมาะสมกับการใช้งาน

Powder Coat

หลาย ๆ คนที่เคยมีประสบการณ์การเลือกใช้งานโลหะประเภทต่าง ๆ อาจจะต้องการเลือกใช้ชิ้นส่วนโลหะที่มีสีสันสดใสสวยงาม แต่ก็ไม่สามารถเลือกได้ว่าจะต้องเลือกใช้สีแบบไหนให้เหมาะสมกับงานโลหะแต่ละประเภท เพราะหาข้อมูลแล้ว สีแต่ละแบบก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป ทำให้ต้องเลือกใช้งานให้เหมาะสม


        ในแวดวงของการทำสีงานโลหะในปัจจุบัน เป็นที่ยอมรับกันอย่างแพร่หลายว่าสีฝุ่นหรือ สี powder coat นั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นความความสวยงามของเนื้องาน ความทนทาน และทางเลือกของการใช้งานที่มีให้เลือกได้ตามความต้องการของผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นงานภายในที่ต้องการความสวยงาม หรืองานภายนอกที่ต้องการความทนทาน ก็สามารถเลือกใช้งานได้ตามความเหมาะสม


        วันนี้เราจะพามาทำความรู้จักกับเจ้าสี powder coat กันในทุกแง่มุมว่า เพราะอะไรถึงได้ครองใจผู้ใช้งาน และทำให้สีฝุ่นนั้นยืนหนึ่งในงานสีสำหรับโลหะ ที่ใคร ๆ ต่างก็เลือกใช้กันในปัจจุบัน


สีฝุ่นหรือสี powder coat  มีกี่ประเภท และเหมาะกับการใช้งานรูปแบบไหน

อาจจะมีคำถามกันว่า สีฝุ่นหรือสี powder coat นั้นมีแบ่งประเภทอย่างไร และสามารถนำมาปรับใช้งานกับอะไรได้บ้าง ซึ่งโดยปกติแล้ว สี powder coat นั้นจะถูกแบางออกตามประเภทของสีที่นำมาใช้งาน ซึ่งหลัก ๆ แล้วจะแบ่งออกเป็น 3 รูปแบบ ประกอบไปด้วย

  1. สีฝุ่นประเภทอีพ็อกซี่ หรือ EP ซึ่งเป็นสี powder coat ที่มีคุณสมบัติในการทนต่อการกัดกร่อนของสารเคมีต่าง ๆ และยังทนต่อการขูดขีดของโลหะอีกด้วย จึงเหมาะสำหรับการใช้งานภายในอาคาร ที่ต้องทนต่อการกัดกร่อนต่าง ๆ มักพบได้ในงานที่ใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ที่ต้องติดตั้งภายในบ้าน

  2. สีฝุ่นประเภทโพลีเอสเตอร์ หรือ PE เป็นสี  powder coat ที่มีคุณสมบัติในเรื่องของการทนต่อแสงแดดและแสงอัลตร้าไวโอเล็ตดีที่สุด จึงเหมาะสมสำหรับการใช้งานภายนอกอาคาร ที่ต้องเจอกับแสงแดดและความร้อนตลอดเวลา ปกติแล้ว มักจะพบเห็นการนำไปใช้ในงานตกแต่ง เช่น ประตูรั้วหรือจานดาวเทียม เป็นต้น

  3. สีฝุ่นประเภทไฮบริด ซึ่งเป็นการนำคุณสมบัติที่ดีจากทั้ง EP และ EP มาไว้ด้วยกัน เพื่อให้ได้สีฝุ่นที่ให้ความเงางามขึ้น และทนต่ออุณหภูมิสูงมากขึ้น โดยทั่วไปมักจะพบการนำมาใช้กับงานเฟอร์นิเจอร์หรืออุปกรณ์ที่ต้องการความเงางามและทนทาน โดยเน้นไปที่งานภายในอาคารเป็นหลัก


ข้อดีของสีฝุ่นหรือสี powder coat  มีอยู่มากมาย

        นอกเหนือจากความหลากหลายที่สามารถเลือกใช้งานได้หลากหลายรูปแบบตามความเหมาะสมแล้ว สีฝุ่นหรือสี powder coat นั้นยังมีข้อดีมากมายอีกหลายประการที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งาน โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับการใช้งานสีน้ำมัน ที่เริ่มได้รับความนิยมน้อยลงไป โดยสี powder coat มีคุณสมบัติที่น่าสนใจดังนี้

  • ความสวยงาม เป็นที่รู้กันดีว่า สีฝุ่นนั้นจะให้ความเรียบเนียนและความสวยงามของชิ้นงานที่เหนือกว่าสีน้ำมัน แม้ว่าจะมีการพ่นเพียงครั้งเดียวเท่านั้น แถมยังสามารถพ่นให้ได้ความหนาของชั้นสีได้เช่นกัน

  • ความปลอดภัยในการใช้งาน สี powder coat นั้นไม่มีสารระเหยหรือกลิ่นฉุนในขณะที่ทำการพ่น ทำให้ไม่รบกวนผู้พ่นสีที่ต้องทำงานกับชิ้นงานเป็นระยะเวลานาน ๆ แถมยังติดไฟยาก เพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานไปอีก

  • ช่วยลดต้นทุนในการทำงาน ด้วยคุณสมบัติของสีฝุ่น ที่สามารถนำสีฝุ่นกลับมาใช้งานได้ใหม่เกือบ 100% ทำให้ช่วยประหยัดต้นทุนในการพ่นสีเมื่อเทียบกับสีประเภทอื่น ๆ และหากมีการพ่นจำนวนมาก ก็จะยิ่งประหยัดมากขึ้นไปอีก

  • ความทนทานของงานหลังพ่นสี โดยปกติแล้ว งานโลหะที่ผ่านการพ่นสีpowder coat จะมีคุณสมบัติที่แข็งแรงกว่างานพ่นสีน้ำมัน ไม่ว่าจะเป็นการทนต่อการกระแทก การขูดขีด หรือแม้แต่การพับ ดัด งอ ก็ไม่ทำให้เสียความสวยงามของชิ้นโลหะไปแต่อย่างใด

  • คุณสมบัติอื่น ๆ ที่น่าสนใจ นอกเหนือไปจากข้อดีต่าง ๆ มากมายแล้ว สีฝุ่นหรือสี powder coat ยังมีคุณสมบัติอื่น ๆ ที่สามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นคุณสมบัติการทนต่อความชื้น การปกปิดพื้นผิวที่ไม่สวยงาม หรือการทนทานต่อสารเคมีหรือแสงยูวี ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้งานได้ตามความต้องการได้เลย


ความเหมาะสมกับการใช้งานสี  powder coat 

        สีฝุ่นนั้น มีชื่อเรียกอีกชื่อว่าสีผง มีลักษณะของเนื้อสีเป็นฝุ่นผงคล้ายแป้ง สามารถนำมาพ่นลงบนวัสดุที่เป็นโลหะ เพื่อให้เกิดสีสันที่สวยงามและติดทนนาน โดยใช้ความร้อนในการทำละลายให้ติดกับผิววัสดุ ซึ่งสามารถนำมาใช้ได้กับทั้งโลหะเหล็กหรืออลูมิเนียมเป็นต้น ซึ่งสีฝุ่นนั้นไม่ละลายน้ำและไม่ต้องใช้สารละลายในการใช้งาน จึงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าด้วย


        ขั้นตอนในการพ่นสีฝุ่นนั้น จะต้องใช้เครื่องมือเฉพาะสำหรับการพ่นสี powder coat ที่ถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานที่เหมาะสม โดยเครื่องพ่นจะปล่อยประจุไฟฟ้ากับชิ้นงาน เพื่อให้สีจับกับตัวชิ้นงาน จากนั้นจะต้องนำวัสดุที่สีจับแล้วไปทำการอบสี ด้วยความร้อน 180-200 องศาเซลเซียส ด้วยเวลาที่แล้วแต่ประเภทของสีฝุ่นตามที่ระบุไว้


        แม้จะมีขั้นตอนที่มากกว่าการใช้งานสีประเภทอื่น ๆ อาทิ สีน้ำมัน แต่ด้วยคุณสมบัติด้านความสวยงามและความทนทาน ทำให้การเลือกใช้สี powder coat นั้น ถูกนำไปใช้ในชิ้นงานที่หลากหลายและต้องการความสวย เงางาม และความคงทนมากเป็นพิเศษ โดยอาจจะสรุปถึงความเหมาะสมในการใช้งานได้ดังต่อไปนี้

  1. เหมาะสมสำหรับงานตกแต่งที่เน้นความสวยงามและคงทนของสี ด้วยคุณสมบัติของสีเอง

  2. เหมาะสมสำหรับงานอุตสาหกรรมที่เน้นความหลากหลายของสี เนื่องจากสีฝุ่นนั้นมีทางเลือกของสีที่มากมาย และยังเลือกใช้งานได้อย่างง่ายดาย

  3. เหมาะสมสำหรับงานโครงสร้างภายนอกที่เน้นความแข็งแรงและทนทานต่อสภาพแวดล้อมและสภาพอากาศ ซึ่งหากเลือกใช้สีฝุ่นที่เหมาะสมจะยืดอายุการใช้งานของโลหะนั้น ๆ ออกไปได้

นอกเหนือจากการเลือกใช้ประเภทของสีฝุ่นให้เหมาะสมกับความต้องการ การเลือกใช้สีที่เหมาะสมกับคุณสมบัติที่ต้องการแล้ว ยังมีทางเลือกที่เพิ่มเติมสำหรับการใช้งานสี powder coat ที่เหนือกว่าสีแบบอื่น ๆ อีกอย่าง ก็คือการที่ผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้งานพื้นผิวที่แตกต่างกันไปของสีฝุ่นตามลักษณะของการใช้งานได้ ซึ่งสีประเภทอื่น ๆ อาจจะไม่สามารถทำได้เหมือนกัน ซึ่งปกติแล้ว ประเภทของพื้นผิวที่มีการเลือกใช้งานจะประกอบไปด้วย

  • สภาพพื้นผิวแบบเรียบ ซึ่งเป็นสภาพพื้นผิวที่ทุกคนคุ้นเคยกันดีที่สุด และพบเห็นบ่อยที่สุด ไม่ว่าจะเป็นงานเฟอร์นิเจอร์ หรืองานสีที่ใช้ภายนอก ให้ผิวสัมผัสที่เรียบรื่น เหมาะกับงานที่ต้องการความสวยงามและพื้นผิวก่อนพ่นสีที่ไม่มีปัญหา ไม่ต้องการการปกปิดจากการพ่นสี powder coat

  • สภาพผิวแบบหนังไก่ ซึ่งจะมีรอยย่นของผิวสีที่เห็นได้อย่างชัดเจนบนพื้นผิว เมื่อสัมผัสจะพบว่าไม่เรียบ แต่ไม่สากมือ ซึ่งปกติจะนิยมใช้กับโลหะพื้นผิวที่มีปัญหาและต้องการการปกปิดผิวชิ้นงานเดิม

  •  สภาพผิวแบบเม็ดทราย มีคุณสมบัติที่ช่วยปกปิดพื้นผิวเดิมเหมือนกับผิวแบบหนังไก่ แต่ว่าจะให้สัมผัสที่สากมือกว่าเหมือนกับกระดาษทราย ซึ่งหลายครั้ง มีการดัดแปลงไปใช้กับเฟอร์นิเจอร์ได้เช่นกัน


        การเลือกใช้งานสี powder coat  แต่ละประเภท จำเป็นที่จะต้องเเลือกใช้ให้เหมาะสมและตรงกับความต้องการในการใช้งานแต่ละประเภท เพราะอย่างที่บอกว่าสีฝุ่นนั้นมีความหลากหลายของเฉดสีและคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งหากไม่แน่ใจ การปรึกษาผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์มาอย่างยาวนาน ก็น่าจะเป็นทางออกที่ดี ที่ทำให้เราใช้งานสี powder coat ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

 *** รับปรึกษาและออกแบบผลิตภัณฑ์ ***

ADD LINE ได้เลย !!!

 

    ตะแกรงเหล็กฉีก

      064-958-0044 (แบงค์)

    ตะแกรงเหล็กฉีก

    092-636-2561 (เจน)

 

โทรศัพท์ : 02-577-7061 , 02-577-7063 (ออฟฟิศ)

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
บริษัท ยัวร์ คอนเนค เมทัล เวิร์ค จำกัด
Tel: 02-577-7061, 02-577-7063 (ออฟฟิศ)
Email: ycmw.asia@gmail.com
Website: https://www.yc-mw.com

Visitors: 886,210