รู้จักกับ Chianlink ลวดตัวหนอน

          สำหรับงานก่อสร้างอาคารหรือที่พักอาศัย จะคุ้นเคยกับวัสดุลวดตัวหนอนเป็นอย่างดี ลวดตัวหนอนมีชื่อเรียกอื่นๆ คือ ตะแกรงลวดสาน ลวดตะแกรง ตะแกรงถัด ตะแกรงทอ ตะแกรงหยิก ตะแกรงสี่เหลี่ยม ซึ่งลักษณะจะเป็นไปตามชื่อเรียกคือ ตะแกรงที่มีลวดเป็นเส้นหยักคล้ายกับตัวหนอนมาสานเป็นตาราง ระยะห่างแล้วแต่ความต้องการในการใช้งาน สามารถกำหนดได้ ซึ่งช่างทั่วไปนิยมเรียกว่าตะแกรงมาม่า หรืออาจเรียกว่าตาข่ายก็มี

          ลวดหยักหรือลวดตัวหนอนนิยมนำมาใช้ทำตะแกรงที่เรียกว่าตะแกรงตัวหนอน คือมีลักษณะลวดเป็นเส้น ตะแกรงจะมีขนาดและความยาวตามความต้องการ ซึ่งปกติช่องตาของตะแกรงจะเรียกเป็นหุน มีตั้งแต่ ช่องตาตะแกรง 4หุน/5หุน/6หุน/1นิ้ว/1นิ้วครึ่ง/2นิ้ว/2นิ้วครึ่ง ความหนาของลวดเริ่มตั้งแต่ 2.2, 2.8, 3.2, 3.8, 4 มม. บางครั้งตะแกรงสานจะชุบซิงค์เพื่อป้องกันการเกิดสนิม วัสดุจะทำจากลวดเกรดเอ จุดเด่นของตะแกรงชนิดนี้คือน้ำหนักเบาและมีความทนทานพอสมควร

 

จุดสังเกตของตะแกรงลวดสาน หรือลวดตัวหนอน

  • เส้นลวดหยิก งอ คล้ายเส้นมาม่าหรือตัวหนอนเวลาเลื้อย จึงเป็นที่มาของชื่อตะแกรงตัวหนอนนั่นเอง
  • ลวดไม่ได้เชื่อมติดกันเป็นตัวตะแกรง คือลวดจะสานกันไว้เฉยๆ แตกต่างจากตะแกรงลวดอาร์คที่เชื่อมติดกัน แต่ยังคงความเหนียวและแข็งแรงมาก
  • ช่องตาแต่ละตาของตะแกรงมีลักษณะสี่เหลี่ยมจัตุรัส สามารถเป็นตัวแยกความแตกต่างกับลวดตาข่ายประเภทอื่นได้ เช่น ความแตกต่างกับตะแกรงลวดสานกับตาข่ายถัก ที่ตาข่ายถักจะมีลักษณะตาสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด

 

กระบวนการในการทำลวดตัวหนอนหรือตะแกรงตัวหนอน

  1. นำเส้นลวดชุบกัลวาไนซ์ 40 ไมคอน ขึ้นรูปลายหยักด้วยการนำเข้าเครื่องจักรเพื่อให้เป็นเส้นหยักๆ เหมือนตัวหนอน เส้นที่ออกจากเครื่องจักรจะมีลักษณะขึ้น-ลง รอยหยักหากลึกเกินไปจะไม่ดี ตื้นเกินไปก็เช่นกัน ควรมีรอยหยักที่พอดีเพื่อให้แต่ละตาสามารถยึดกันได้สนิทเมื่อนำมาสานเป็นตะแกรงตัวหนอน จะเข้าล็อคพอดีไม่หลุดจากกัน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ตะแกรงลวดตัวหนอนมีคุณภาพ

  2. เมื่อขึ้นรูปเส้นลวดเป็นรอยหยักแล้ว เข้าสู่ขั้นตอนตัดลวดให้ได้ขนาดที่ต้องการ เนื่องจากผู้ใช้งานแต่ละคนมีความต้องการและจุดประสงค์การใช้งานที่แตกต่างกันไปตามลักษณะพื้นที่ของหน้างานด้วย ดังนั้นลวดชนิดนี้จะมีการตัดตามขนาด กว้าง x ยาว ตามที่ใช้งานจริง เพื่อช่วยลดขั้นตอนประหยัดเวลาการตัดลวดได้ ยิ่งหากเป็นโรงงานที่สั่งทำได้จะช่วยลดความยุ่งยากของคนใช้งานได้ดีมากๆ โดยผู้ใช้งานสามารถตัดเฟรมเหล็กรอไว้ได้เลยเพื่อนำลวดตัวหนอนไปยึดอีกทีเมื่อเสร็จ ทำให้ได้งานที่รวดเร็ว ทันใจ

  3. เมื่อตัดเส้นลวดตัวหนอนได้ตามขนาดที่ต้องการ นำลวดที่ตัดได้ไปจัดเรียงเข้าเครื่องสานตะแกรงอีกครั้ง ความเร็วในการสานจะขึ้นอยู่กับขนาดของเส้นลวด หากมีขนาดเล็กหรือใหญ่เกินไปจะใช้เวลาค่อนข้างนาน แต่ถ้าได้ขนาดมาตรฐานที่ 3.0-3.2 มิลลิเมตร จะใช้เวลาไม่นานมาก ส่วนตาตะแกรงที่เป็นระยะความห่างก็เช่นกัน ถ้าตาเล็กมากๆ ห่างมาก จะใช้เวลาสานมากกว่าปกติ

  4. เมื่อสานตะแกรงตัวหนอนเรียบร้อยตามจำนวนที่ลูกค้าสั่งผลิต ไปสู่ขั้นตอนต่อไปคือจัดส่ง ทางโรงงานจะวางแผ่นตะแกรงราบไปกับพื้นรถบรรทุก ถ้าขนาดกว้างเกิน 1 เมตรขึ้นไปจะจัดส่งกับรถที่มีขนาดใหญ่ขึ้นอย่างรถบรรทุก 6 ล้อ เนื่องจากถ้าใส่รถกระบะ 4 ล้ออาจทำให้ตะแกรงเกิดการงอ ไม่ได้ขนาดจริงตามที่ต้องการใช้งานและผิดรูปได้


การใช้งานของตะแกรงลวดตัวหนอน

          ตะแกรงตัวหนอนหรือตะแกรงมาม่าสามารถนำไปใช้งานที่ต่างกันออกไป เหมาะสำหรับเป็นกรงหรือป้องกันนกบินเข้าไปในอาคารหรือช่องระบายลม ่ส่วนมากนิยมใช้งานดังนี้

  • ใช้เป็นรั้วป้องกันสัตว์ หรือเป็นกรงสัตว์เลี้ยง เช่น กรงนก กรงหมา เป็นต้น
  • ใช้กันนก เช่น นกพิราบบริเวณระเบียง หน้าต่างบ้าน หรืออาคารต่างๆ
  • ทำรั้วบ้านหรือรั้วต่างๆ เพราะมีความทนทานและดูสวยงาม
  • บางครั้งมีการประยุกต์การใช้งานแบบนำมาวางแผ่นฉนวนกันความร้อนบนโครงหลังคาบ้าน
  • ใช้ฉาบกับผนัง เนื่องจากมีความแข็งแรงและฉาบติดได้ค่อนข้างง่าย

          นอกเหนือจากนี้ ลวดตัวหนอนยังนำไปปรับแต่งกับงานลักษณะอื่นๆ ได้อีก เช่น นำมาใช้สำหรับงานกั้นรั้วโรงงาน รั้วบ้าน รั้วสวนสาธารณะ รั้วสนามกีฬา กั้นพื้นที่ส่วนตัวให้เป็นอาณาเขตบริเวณต่างๆ ด้วยความที่ลวดตัวหนอนมีลักษณะเฉพาะตัวที่เป็นเอกลักษณ์เส้นหยัก เงางาม เนื่องจากผลิตจากลวดกัลวาไนซ์ชุบ 40 ไมคอน มีความแข็งแรงเมื่อนำมาเชื่อมติดกับเฟรมเหล็ก จะเป็นงานประเภทไหนก็สามารถประยุกต์ใช้ไม่ยาก ไม่ว่าจะเป็นสไตล์ทั่วไปหรือสไตล์ลอฟท์เท่ๆ และตัดแต่งไม่ยากเพียงแค่ใช้กรรไกรตัดลวดตัดตามขนาดที่ต้องการ นำไปเชื่อมให้ติดกับกรอบหรือเฟรมเหล็กก็เรียบร้อย

          เนื่องจากตะแกรงลวดตัวหนอน หรือตะแกรงลวดสานผลิตจากเส้นลวดที่มาเป็นขดใหญ่ๆ นำมาขึ้นรูปหยักเป็นเส้นให้เกิดความแข็งและสานกันจนเป็นแผ่นตะแกรง กระบวนการผลิตนี้เองที่ไม่ได้มีการเชื่อมลวดแต่ละเส้นให้ยึดติดกัน เป็นสาเหตุที่ทำให้ลวดแต่ละเส้นมีโอกาสเลื่อนเข้า-เลื่อนออกได้ตามรอยหยักของตะแกรง หากต้องการนำลวดชนิดนี้มาใช้ทำทางเดินจะไม่แนะนำ เพราะแม้จะใช้เส้นลวดที่ขนาดใหญ่สุด 4 มม. ก็ไม่สามารถรับน้ำหนักคนเดินได้อยู่ดี เพราะไม่ได้มีความแข็งแรงทนทานพอจะรับน้ำหนัก และความโค้งมนของรอยหลักเส้นลวดอาจทำให้ลื่นได้เช่นกัน


เหตุผลที่ควรเลือกตะแกรงตัวหนอนในการใช้งานหรือสร้างบ้าน

สำหรับใครที่กำลังอยากได้ตะแกรงตัวหนอนหรือลวดตัวหนอนทำเป็นรั้วบ้าน แนะนำสำหรับการใช้งานประเภทนี้ เนื่องจาก

  1. ติดตั้งง่าย สามารถปรับแต่งได้ ลวดตัวหนอนหรือตะแกรงตัวหนอนจึงนิยมใช้งานเป็นส่วนมาก
  2. คุณสมบัติแข็งแรงทนทาน มีอายุการใช้งานที่นาน ดูสวยงามเป็นระเบียบ
  3. ราคาไม่สูงมาก เนื่องจากสามารถผลิตในประเทศได้ ไม่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ
  4. เลือกขนาดได้หลากหลายตามความต้องการในการใช้งาน เช่น ขนาดของลวดหรือขนาดของช่องหุน และสามารถสั่งผลิตได้


          สำหรับการเลือกซื้อลวดตัวหนอนที่ขึ้นรูปเป็นตะแกรงตัวหนอนแบบที่หลายคนรู้จักกัน ควรเลือกซื้อกับร้านที่มีลวดหรืออุปกรณ์หลากหลายและสั่งทำได้ตามความต้องการ หากเป็นโรงงานจะช่วยให้เราสั่งสินค้าและมีทางเลือกได้มากยิ่งขึ้นเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นผู้รับเหมาหรือบุคคลทั่วไปที่มองหาลวดตัวหนอนเพื่อนำมาใช้สร้างรั้ว สร้างกรงสัตว์แบบง่ายๆ ยัวร์คอนเนค เมทัล เวิร์ค เป็นโรงงานที่ผลิตและจำหน่ายตะแกรงโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นตะแกรงเหล็กฉีก chainlink เหล็กแผ่นเจาะรู ลวดตาข่ายถัก หรือลวดตัวหนอน แผ่นลายกันลื่น วัสดุมีคุณภาพและราคาไม่แพง มีครบในเรื่องของเหล็ก ลวด แผ่นอลูมิเนียมหลากหลายชนิดที่ใช้ในด้านการออกแบบอาคาร สถาปัตยกรรม งานตกแต่งภายในทุกรูปแบบ สามารถผลิตชิ้นงานได้ตามความต้องการของลูกค้า ส่งมอบงานอย่างมีคุรภาพและบริการที่ดี รับรองว่าลูกค้าจะต้องประทับใจกับความเป็นมืออาชีพ


          ยัวร์คอนเนค เมทัล เวิร์ค ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ามากมายทั้งภาคอุตสาหกรรม ภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงบุคคลทั่วไปที่มองหาอุปกรณ์ในการทำบ้าน ที่พักอาศัย คอนโดมิเนียม อาคารสำนักงานหรือหมู่บ้าน เป็นต้น สามารถสั่งผลิตตามแบบทั้งงานตัด พับ เชื่อม สแตนเลสโดยทีมช่างผู้ชำนาญ การันตีในคุณภาพ

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
บริษัท ยัวร์ คอนเนค เมทัล เวิร์ค จำกัด
Tel: 02-577-7061, 02-577-7063 (ออฟฟิศ)
Email: ycmw.asia@gmail.com
Website: https://www.yc-mw.com

Visitors: 886,224