มาทำความรู้จักกับ Facade หรือหน้ากากอาคาร

ฟาซาด (Facade) คืออะไร           

     ฟาซาด (Facade) เป็นคำในภาษาฝรั่งเศส หมายถึงโฉมหน้า แต่เมื่อเรานำมาใช้เป็นศัพท์ด้านสถาปัตยกรรมจะมีความหมายว่า องค์ประกอบด้านหน้าอาคาร หรือ รูปภายนอกอาคารที่มองเห็นได้ชัดเจน มีความหมายที่ครอบคลุมทั้งในส่วนที่เป็นองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมอื่นๆ เช่น หน้าต่าง กันสาด ชายคา ระเบียง ช่องเปิดต่างๆ ไปจนถึงสิ่งตกแต่งปลีกย่อยของอาคาร ในปัจจุบันเราเรียกองค์ประกอบถายนอกอาคารเหล่านี้ว่า "เปลือกอาคาร หรือ Facade" นั่นเอง ซึ่งคอยทำหน้าที่ในการป้องกันอาคารจากสภาพแวดล้อมภายนอก ช่วยรักษาความสมดุลระหว่างพื้นที่ภายนอก และภายในอาคาร อีกทั้งยังช่วยสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้กับอาคารอีกด้วย

ประโยชน์ของ Facade ในด้านงานสถาปัตยกรรม

     1.ช่วยลดความร้อนและฝุ่น ที่จะเข้ามาสู่ภายในอาคารโดยตรง ป้องกันการเสื่อมสภาพของโครงสร้างอาคารจากสภาพแวดล้อมภายนอก เช่น ฝน ความร้อน หรือ มลภาวะทางอากาศ ช่วยยืดอายุโครงสร้าง และวัสดุตกแต่งอื่นๆของอาคารให้มีความคงทนยาวนานขึ้น

     2.ช่วยควบคุมแสงสว่างจากภายนอกที่จะเข้าสู่ตัวอาคารให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม

     3.ช่วยให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก

     4.ช่วยสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่มีความสวยงามให้กับอาคาร และเป็นการเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับพื้นที่ที่ต้องการความสงบเป็นส่วนตัว

วัสดุที่นิยมนำมาใช้ทำหน้ากากอาคาร

  • ไม้สังเคราะห์
  • อิฐบล็อก
  • เหล็ก-อลูมิเนียม
  • กระจก

ตะแกรงเหล็กที่นิยมนำมาใช้ตกแต่งหน้ากากอาคาร

ในปัจจุบัน การนำตะแกรงเหล็กมาใช้เพื่อตกแต่งอาคาร ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีความแข็งแรงสูง น้ำหนักเบา

ติดตั้งง่าย ส่วนใหญ่ที่นิยใช้มากที่สุดจะเป็นตะแกรงเจาะรูกลม

     วัสดุที่สามารถนำมาใช้ผลิตแผ่นตะแกรงเจาะรูหน้ากากอาคาร ได้แก่ เหล็ก สแตนเลส และอลูมิเนียม สามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม การเลือกใช้ไม่จำเป็นต้องมีความหนามาก เนื่องจากไม่ได้ใช้สำหรับการรองรับน้ำหนัก สามารถเพิ่มความทนทาน และความโดดเด่นได้ โดยการทำสีตามที่ลูกค้าต้องการ

     แผ่นตะแกรงเจาะรูมีความหนาเริ่มต้นตั้งแต่ 0.5มม. ขึ้นไป ขนาดรูจะต้องมีขนาดไม่ต่ำกว่าความหนาของแผ่น โดยมากจะนิยมใช้ที่ความหนา 1.2มม. ขนาดรู 5มม. ขึ้นไป ขึ้นอยู่กับความต้องการให้เห็นอาคาร หรือต้องการลม และแสงสว่างมากน้อยเพียงใด

 

 

*** รับปรึกษาและให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้งานของผลิตภัณฑ์ ***
ADD LINE ได้เลย !!!

 

064-985-0914  (คุณเจน)

 

064-958-0044 (คุณแบงค์)

 

โทรศัพท์ : 02-577-7061 , 02-577-7063 (ออฟฟิศ)

Visitors: 886,224