เทคนิคง่ายๆ ที่คุณควรรู้เกี่ยวกับการทำสีตะแกรงเหล็กฉีก

เทคนิคง่ายๆ ที่คุณควรรู้เกี่ยวกับการทำสีตะแกรงเหล็กฉีก

การทำสีตะแกรงเหล็กฉีก นอกจากจะป้องกันสนิมให้ตะแกรงเหล็กฉีกได้แล้ว ยังเพิ่มความสวยงามและลบความคมของซี่ตะแกรงเหล็กฉีกได้อีกด้วย

เทคนิคง่ายๆ ที่คุณควรรู้เกี่ยวกับการทำสีตะแกรงเหล็กฉีก

 

ตะแกรงเหล็กฉีกคืออะไร

ตะแกรงเหล็กฉีก คือ แผ่นโลหะ แผ่นเหล็ก แผ่นอลูมิเนียม แผ่นสแตนเลสที่ถูกทำให้เป็นรูในลักษณะดึงออก และยืดออก เป็นรูปตาข่ายสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัดซึ่งเป็นที่นิยมมาก หรือรูปรังผึ้ง โดยเครื่องจักรที่ทันสมัย โดยมีทุกจุดต่อของรูยืดต่อกันอย่างแข็งแรงตลอดทั้งแผ่น และมีความสวยงาม ตะแกรงเหล็กฉีก ยังมีชื่อเรียกอีกหลายอย่าง เช่น เหล็กฉีก เหล็กยืด ส่วนในภาษาอังกฤษ เรียกว่า Expanded Metal ตะแกรงเหล็กฉีกมีหลากหลายมากกว่า 50 รุ่น แต่ละรุ่นก็มีความเหมาะสมในการใช้งานต่าง ๆ ที่แตกต่างกัน หากคุณต้องการจะใช้งานตะแกรงเหล็กฉีก แต่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกตะแกรงเหล็กฉีกรุ่นไหนดี

เรามี 3 วิธีพิจารณา ในการเลือกใช้ตะแกรงเหล็กฉีกให้เหมาะกับวัตถุประสงค์ของคุณ

  1. การรับน้ำหนักของแผ่นตะแกรงเหล็กฉีก นับเป็นปัจจัยด้านวิศวกรรมที่สำคัญมาก หากคุณต้องการใช้งานตะแกรงเหล็กฉีกในงานโครงสร้าง,งานรับน้ำหนัก ข้อนี้จะสำคัญที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุและเป็นการรับน้ำหนักเพิ่มความปลอดภัย

  2. ความสวยงามและเหมาะสมของรุ่นตะแกรงเหล็กฉีก ข้อนี้อาจกำหนดได้ยากเนื่องจากความสวยงามเป็นเรื่องของความชอบส่วนบุคคล เลือกตามความเหมาะสมเช่น ความทึบ ความโปร่งของตะแกรงเหล็กฉีกรุ่นที่ท่านเลือกใช้ที่ต้องเหมาะสมกับสถานที่ติดตั้ง ยกตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการทำล้อมเครื่องจักรที่มีความร้อนสูง ก็ควรเลือกตะแกรงเหล็กฉีกรุ่นที่มีความโปร่งมาก

  3. น้ำหนักของแผ่นตะแกรงเหล็กฉีก ในการใช้งานตะแกรงเหล็กฉีกบางงานที่อาจต้องติดตั้งในที่สูง เช่นทำฝ้าเพดาน ฃควรเลือกใช้ตะแกรงเหล็กฉีกที่มีน้ำหนักเบา เพื่อให้สมดุลความแข็งแรงของฝ้าที่ทำจากตะแกรงเหล็กฉีก หากตกลงมาเมื่อมีน้ำหนักเบาจะได้ลดอุบัติเหตุร้ายแรงได้

ตะแกรงเหล็กฉีกเหตุใดจึงต้องทำสี

ตะแกรงเหล็กฉีก ที่ผลิตออกไปจากโรงงานนั้น หลาย ๆ ท่านอาจสังเกตว่าตัวตะแกรงเหล็กฉีกจะมีสีดำ บางท่านอาจคิดว่านั่นเป็นการทำสีมาแล้วจากโรงงาน แต่จริงๆแล้วสีดำของตะแกรงเหล็กฉีกนั้นเป็นสีของเนื้อเหล็กที่ใช้ผลิตตะแกรงเหล็กฉีกเลยต่างหาก (เหล็กดำ) ดังนั้นการนำตะแกรงเหล็กฉีกไปใช้งานจึงต้องมีการป้องกันสนิมก่อนเพื่อการใช้งานที่คงทนยาวนาน

การทำสีตะแกรงเหล็กฉีก เป็นวิธีการป้องกันสนิมแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมสูงมาก เนื่องจากสามารถทำได้ง่าย และนอกจากจะป้องกันสนิมให้ตะแกรงเหล็กฉีกได้แล้ว ยังเพิ่มความสวยงามและลบความคมของซี่ตะแกรงเหล็กฉีกได้อีกด้วย

ทำสีตะแกรงเหล็กฉีกด้วยวิธีใดได้บ้าง

ก่อนจะนำตะแกรงเหล็กฉีกไปใช้งานอะไร คุณต้องรู้จักประเภทของตะแกรงเหล็กฉีกให้ดีเสียก่อน ตะแกรงเหล็กฉีกเกิดจากเหล็กแผ่นที่ฉีกออกเป็นตะแกรงหลากหลายรูปแบบ ทำให้มีความคม ก่อนที่จะนำไปใช้งานควรทำสี หรืออบสี เสียก่อน นอกจากช่วยลบความคมได้แล้ว ยังสามารถกันสนิมได้อีกเช่นกัน และวิธีทำสีตะแกรงเหล็กฉีก มีดังนี้

  • การทาสี ตะแกรงเหล็กฉีก เป็นวิธีการที่ง่ายที่สุด เตรียมลูกกลิ้ง หรือแปรงทาสี (แนะนำลูกกลิ้งทาสี เพราะรวดเร็วดี ถนัดกว่า ง่ายกว่า เสร็จเร็วกว่า) ขั้นตอนคือ ลง “รองพื้นกันสนิมสีแดง หรือ รองพื้นกันสนิมสีเทา” 1 รอบ รอให้แห้งสักนิดประมาณ 10-15 นาที หรือรู้สึกว่าสีเริ่มติดตะแกรงเหล็ก ใช้วิธีจับๆได้ ถึงค่อยลง “สีเคลือบเงา/ สีน้ำมัน” ตามเฉดที่เราต้องการ หรือที่เราซื้อไว้แล้ว 2 รอบ ได้เลยเหมาะสมกับ ตะแกรงเหล็กฉีก รุ่น XS, S, XG เนื่องจากมี ตาห่างที่กว้าง ทำให้สามารถทาสีง่ายและ ทาได้ทั่วถึงในทุกๆช่องของตะแกรงเหล็ก

  • การสเปรย์ หรือ พ่นสี ตะแกรงเหล็กฉีก เป็นวิธีการที่รวดเร็วกว่า การทาสี แต่ค่อนข้างเปลือง วิธีนี้ ขั้นตอนเหมือนเดิมคือ ลง “รองพื้นกันสนิม” ก่อน 1 รอบ รอให้แห้ง หรือเริ่มรู้สึกว่าสีติดตะแกรงเหล็ก จึงเริ่มพ่นสี “สีเคลือบเงา/ สีน้ำมัน” ตามเฉดที่เราต้องหรือ หรือที่เราซื้อไว้แล้ว 2 รอบเหมาะสมกับ ตะแกรงเหล็กฉีก รุ่น CT เนื่องจากมี ตาห่างที่เล็กมาก การเข้าถึงของสีจากการพ่น จะดีกว่าการทาสี เพราะไม่สามารถทาได้ทั่วถึง

  • การอบสีฝุ่น ซึ่งสามารถเลือกเฉดสีที่ต้องการได้เลย คุณภาพของตะแกรงเหล็กฉีก จากการอบสีฝุ่นจะดีที่สุด เพราะ เรียบ สวยงาม ติดทนนาน และยืดคุณะภาพของตะแกรงเหล็กฉีกได้ยาวนานถึง 5-10 ปี ราคาคิดต่อกิโล แพงกว่าการทาสี และพ่นสีเหมาะสมกับ ทุกๆรุ่น และทุกๆขนาด ของตะแกรงเหล็กฉีก

  • การนำไปชุปกัลวาไนซ์ ซึ่งมีสามารถยืดคุณภาพ ตะแกรงเหล็กฉีก ได้ถึง 20 ปี เพราะการชุปกัลวาไนซ์เป็นการป้องกันสนิมโดยเฉพาะ เหมาะกับ งานที่ใช้ภายนอก และใกล้ทะเล เนื่องจากมีความเค็มของน้ำทะเลและอากาศ ก่อให้เกิดสนิมได้ง่าย การชุปกัลวาไนซ์จะมีสีเงิน เหมือน การทาสีรองพื้นกันสนิม ดังนั้น หากต้องการเฉดสีเพื่องานตกแต่ง ให้ ทาสี หรือพ่นสี “สีเคลือบเงา/ สีน้ำมัน” ตามเฉดที่ต้องการอีก1-2 รอบ การชุปกัลวาไนซ์จะทำให้รู หรือช่องว่าง มีความแคบ เล็กลงด้วย ราคาต่อกิโล แพงกว่าการอบสีฝุ่น ทาสี และพ่นสี อย่างไรก็ดีคุณภาพสำหรับงานภายนอกถือว่าคุ้มมากครับเหมาะสมกับ ทุกๆรุ่น และทุกๆขนาด ของตะแกรงเหล็กฉีก

คำแนะนำเพิ่มเติมหรับการทาสีเพิ่มเติม คือ ถ้าเป็นตะแกรงเหล็กที่ยังไม่ผ่านการชุปกัลวาไนซ์ หรืออบสีฝุ่น ต้องใช้รองพื้นกันสนิมทาก่อน 1 รอบ แต่หากว่า เป็นตะแกรงเหล็กฉีก ที่ชุปกัลวาไนซ์ แล้วต้องใช้ “สีรองพื้น กันสนิม อีพ๊อกซี่” เท่านั้น หากคุณต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม หรือกำลังมองหาผู้ผลิตและจำหน่ายตะแกรงเหล็กฉีก ตะแกรงฉีก เหล็กฉีก ตะแกรงเจาะรู ตลอดจนวัสดุอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานก่อสร้าง ตกแต่งอาคาร สถานที่ทั้งภายในและภายนอก บริษัท ยัวร์ คอนเนค เมทัล เวิร์ค จำกัด พร้อมให้บริการทั้งก่อนและหลังการขาย ตั้งแต่ขั้นตอนการให้คำปรึกษาจากพนักงานผู้เชี่ยวชาญ ใส่ใจในขั้นตอนการผลิตด้วยเครื่องจักรที่ทันสมัย พร้อมอำนวยความสะดวกด้วยบริการจัดส่งสินค้าทั่วประเทศ สนใจเลือกตะแกรงเหล็กที่สวยงาม เหมาะกับงาน มีคุณภาพและมาตรฐานปลอดภัย

 *** รับปรึกษาและออกแบบผลิตภัณฑ์ ***

ADD LINE ได้เลย !!!

 

    

      064-958-0044 (แบงค์)

   

    092-636-2561 (เจน)

 

โทรศัพท์ : 02-577-7061 , 02-577-7063 (ออฟฟิศ)

 

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
บริษัท ยัวร์ คอนเนค เมทัล เวิร์ค จำกัด
Tel: 02-577-7061, 02-577-7063 (ออฟฟิศ)
Email: ycmw.asia@gmail.com
Website: https://www.yc-mw.com

Visitors: 886,215